เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับ “ครอบครับ ป.ปลาหรรษา” เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ คน พืช
สัตว์สามารถถ่ายทอดความเข้าใจ ผ่านการพูด อธิบาย บรรยาย หรือการแสดงละคร
ให้ผู้อื่นฟังได้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ชี้ให้เห็นคุณค่าและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
3 – 7
ก.ย. 59
|
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้Key Questions :
- ใน Quarter นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
- นักเรียนจะเผยแพร่สิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- การจัดนิทรรศการ
- รูปแบบการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้
Wall Thinking :
เขียน Webสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วย
“ครอบครัว
ป.ปลาหรรษา”
Show and Learn :
การแสดงละครเรื่อง “เจ้าหมึกเกเร”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน
- เพลง
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ครอบครัวสุขสันต์ ”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “เนื้อเพลงมีมีใครบ้าง ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวเพลง
และบุคคลในครอบครัว เชื่อมโยงเข้าสู่ครอบครัวปลา
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“ครอบครัวสุขสันต์”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วย “ครอบครัว ป.ปลาหรรษา”
ใช้ :
ใบงานเขียน webสรุปสิ่งที่ได้เรียนร
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
ใช้ :
นักเรียนทำใบงานสรุปweb สรุปองค์ความรู้ต่อจากเมื่อวาน
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “ปลาช่อนปลาบู่”
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว ป. ปลาหรรษา ” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง
สรุปองค์ความรู้
ใช้ :
นักเรียนซ้อมการแสดงละครเรื่อง
“ ปลาหมึกเกเร ” และเต้นประกอบเพลง” ครอบครัวสุขสันต์ ”
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ใช้ :
- นักเรียนจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนเผยแพร่สรุปองค์ความรู้ โดยแสดงละคร และการเต้นประกอบเพลง
พร้อมเปิดนิทรรศการให้ผู้ปกครองรับชม
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่ความรู้
หน่วย “ครอบครัว ป.ปลาหรรษา
- การวางแผน แสดงละคร / ร้องเพลง /
เต้นประกอบเพลง
ชิ้นงาน
- ใบงานเขียน Web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วย “ครอบครัว
ป.ปลาหรรษา”
- แสดงละครเรื่อง “ปลาหมึกเกเร”
- เต้นประกอบเพลง “ครอบครัวสุขสันต์”
|
ความรู้ : นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย
“ครอบครัว ป.ปลาหรรษา” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ชี้ให้เห็นคุณค่าและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น
ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
|
ภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบเดินทางมาถึงสัปดาห์สุดท้ายของ Quarter2 ภาคเรียนที่ 1/2559 น้องๆ อนุบาล1 ตลอดทั้งสัปดา์ น้องๆ ได้ร่วมสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้สิ่งที่ด้เรียนรู้ใน Quarter2 น้องๆทุกคนได้ซุ่มซ้อมการแสดงอย่างตั้งใจ และตื่นเต้นกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม 2559 น้องอนุบาล1 และพี่อนุบาล 2 ครู ผู้ปกครอง ร่วมกันเผยแพร่สรุปองค์ความรู้ โดยการเต้นประกอบเพลง พร้อมเปิดนิทรรศการให้ผู้ปกครองรับชม น้องๆ ทุกคนทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ