เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายถึงจำนวนสมาชิกในครอบครัว
บอกความเหมือน/ความต่างของครอบครัวตนเองและครอบครัวของปลาได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
3 
22 – 26  ส.ค.
  59 | 
โจทย์ : ประเภท/องค์ประกอบ(สมาชิกในครอบครัว) 
Key Questions : 
- ครอบครัวของนักเรียนมีสมาชิกทั้งหมดกี่คน
  และมีใครบ้าง? 
-
  นักเรียนคิดว่าครอบครัวของคนกับครอบครัวของปลาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร 
เครื่องมือคิด 
Brainstorms : ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวบอกความเหมือนความต่างของสมาชิกในครอบครัว 
Wall  Thinking :  ประดิษฐ์กรอบรูปหรรษา 
Show and Share :
  นำเสนอชิ้นงาน ประดิษฐ์กรอบรูปหรรษา 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
-
  ครู 
-
  นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
-
  บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
-
  บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน 
-
  นิทานเรื่อง “ครอบครัวใหญ่ , ทำไมแม่ถึงรักผมละครับ , ครอบครัวมีสุข ,
  รักของพ่อนั้นนิรันดร , พ่อคาร์ แม่คาร์ฟ ” 
-
  เพลง “บ้านของฉัน” | 
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง
  :   
-
  ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา  
- โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด  
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์ที่ผ่านมา
  ” 
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ครอบครัวใหญ่”
  เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ครอบครัว ของนักเรียน และ ครอบครัว ป.ปลาตากลม 
- โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในนิทานมีใครบ้าง
  แต่ละคนทำหน้าที่อะไร” 
เชื่อม
  : 
-  ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
  “ครอบครัวใหญ่” 
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด 
 “ นักเรียนคิดว่าพี่ปลามีครอบครัวหรือไม่ 
เชื่อม :  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด 
“ ถ้ามีนักเรียนคิดว่าครอบครัวพี่ปลาจะมีใครบ้าง?
  ” 
 ใช้  : ภาพต่อเติมภาพระบายสีจากนิทาน 
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง
  : 
-
  ครูพานักเรียนเดินสำรวจแหล่งน้ำที่มีปลาอาศัยอยู่และสิ่งมีชีวิตรอบบริเวณโรงเรียน 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” 
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ครอบครัวมีสุข”  เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องสมาชิกในครอบครัว 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
  “เกิดอะไรขึ้น,นักเรียนรู้สึกอย่างไร, นักเรียนคิดว่านักเรียนเหมือนใครในนิทาน?
  ” 
เชื่อม : และนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
   
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าครอบครัวพี่ปลามีใครบ้าง
  คิดว่าเหมือนหรือต่างจากครอบครัวของนักเรียนอย่างไร?”  
เชื่อม
  : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
  “ในครอบครัวของนักเรียนมีใครบ้าง แต่ละคนทำหน้าที่อะไร? ” 
ใช้ 
  : ปั้นดินน้ำมันครอบครัวของหนู 
          วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )       
ชง
  : 
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาเมื่อวาน 
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “บ้านของฉัน” 
-  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
  “ในเพลงที่นักเรียนร้องจบไปมีใครอยู่ในเพลงบ้าง , นักเรียนรู้สึกอย่างไร? ” 
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับเพลง”บ้านของฉัน” 
เชื่อม : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทุกคนไม่มีครอบครัว?
  ” 
ใช้ : ใบงานภาพพิมพ์มือสร้างสรรค์ 
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง
  :   
- ครูและนักเรียนร่วมกัน “ร้องเพลงบ้านของฉัน” 
- ครูเล่านิทานเรื่อง “พ่อคาร์ฟ แม่คาร์ฟ” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่บุคคลในครอบครัว 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เกิดอะไรขึ้น ,
  นักเรียนรู้รึกอย่างไรบ้าง , แล้วถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร? ” 
เชื่อม :  
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
  พ่อคาร์ฟแม่คาร์ฟ”  
ชง :  
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “
  ทำไมทุกคนถึงรักคุณพ่อ?” 
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับพ่อของนักเรียนและพ่อของพี่ปลาว่ามีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร 
ใช้  :
  ประดิษฐ์กรอบรูปหรรษา 
วันศุกร์( 1 ชั่วโมง) 
ชง : 
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ 
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ทำไมแม่ถึงรักผมละครับ ”
  เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ความรักของบุคคลในครอบครัว 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
  “ในนิทานมีตัวละครใครบ้าง นักเรียนอยากเป็นใคร เพราะอะไร?” 
เชื่อม :  นักเรียนคิดว่าทุกคนในครอบครัวของนักเรียนและครอบครัวของพี่ปลามีความสำคัญหรือไม่?
  ” 
ใช้ :  นักเรียน Show and Learn งานประดิษฐ์กรอบรูปหรรษา | 
ภาระงาน 
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
- แสดงความคิดเห็นประเภทองค์ประกอบ(สมาชิกในครอบครัว) 
ชิ้นงาน 
- ใบงานภาพพิมพ์มือสร้างสรรค์ 
- ปั้นดินน้ำมันครอบครัวของหนู 
-วาดภาพวาดภาพต่อเติมภาพระบายสีจากนิทาน 
- ประดิษฐ์กรอบรูปหรรษา | 
ความรู้ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายถึงจำนวนสมาชิกในครอบครัว
  บอกความเหมือน/ความต่างของครอบครัวตนเองและครอบครัวของปลาได้ 
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
  ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม 
-
  สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ 
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้ 
ทักษะการคิด 
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
  รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้ 
-
  การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ 
ผู้อื่นเข้าใจได้ 
ทักษะการสื่อสาร 
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ 
ทักษะการสังเกต 
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
  ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ 
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น 
คิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
คุณลักษณะ : 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
  มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน | 
\
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน 











 
บันทึกหลังสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 3 น้องๆอนุบาล 1 ได้เรียนรู้เรื่ององค์ประกอบของครอบครัว สมาชิกในครอบครัวมีใครบ้าง น้องทุกคนมาสามารถตอยคำถามได้อย่างยอดเยี่ยม และคุณครูและน้องๆ ได้เดินสำรวจแหล่งน้ำรอบๆ บริเวณโรงเรียน จุดที่แรกบริเวณข้างบ้านที่ ม1 ครูตั้งคำถาม เด็กๆ เห็นอะไรที่อยู่ในนาข้าวบ้าง น้องศิน : เห็นเขียดกำลังกระโดดอยู่ น้องแหนม : เห็นไข่หอยเชอรี่สีชมพูเกาะบนต้นข้าว ครูตั้งคำถาม เด็กๆ คิดว่าในนามีพี่ปลาอยู่ไหม น้องดาว : ในพี่นาไม่มีน้ำก็เลยไม่มีพี่ปลา
น้องรัก : พี่ปลาต้องอยู้ในน้ำ จุดที่ 2 บ่อข้างบ้านพี่ ม.3 ครูตั้งคำถาม เด็กๆ คิดว่าทำไมมีพี่ปลาตัวเล็กกับพี่ปลาตัวใหญ่ น้องนมะ : เพราะว่ามีพ่อพี่ปลา แม่พี่ปลา และก็ลูกพี่ปลาครับ น้องแหนม : ตัวใหญ่จะเป็นพ่อกับแม่พี่ปลา ตัวเล็กจะเป็นลูกพี่ปลา จุดที่ 3 บ่ปลาดุกหลังบ้านพี่ ม.2 น้องๆ หลายคนรู้จักและเคยเห็นปลาดุก น้องพลอย : รู้ว่าปลาดุกที่เราเลี้ยงจะกินอาหารเป็นเม็ดเพราะที่บ้านหนูเลี้ยงปลาดุกค่ะ น้องศิน : พี่ปลาดุกมีหนวดไว้ป้องกันตัว น้องเนส : ทำไมบ่อน้ำพี่ปลาดุกขุ่นจังเลยครับ น้องนั่น : พี่ปลาดุกชอบอนู่ในน้ำสะอาดหรือครับ จุดที่ 4 บ่น้ำข้างโรงอาหาร เนื่องจากไม่มีฝนตกหลายวัน จึกทำให้บ่อน้ำตรงนี้แห้งสนิด สาหร่ายในบ่อก็เฉาตาย ครูตั้งคำถาม เด็กๆ คิดว่าถ้าไม่มีน้ำพี่ปลาจะไปอยู่ที่ไหน น้องกันยา : ถ้าไม่มีน้ำพี่ปลาก็จะตาย น้องศิน : พระอาทิตย์ทำให้ปลาตาย เพราะพระอาทิตย์ทำให้น้ำแห้ง พอน้ำแห้งปลาก็เลยตาย
ตลอดทั้งสัปดาห์ น้องๆ เกิดความงอกงานทางความคิด สามารถตอบคำถามได้ตรงประเด็นมากขึ้น สนทนาแลกเปลี่ยนส่งที่พบเป็น ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีน้องสนุกกับการเดินสำรวจแห่งน้ำที่มีอยู่ในบริเวณโรงเรียนและบอกชนิดของปลาได้ น้องๆ ทุกคนทำได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ