เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับข้อตกลงของห้องเรียนและสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
8 – 12 ส. ค. 59
|
โจทย์ : ปรับตัว / สร้างแรง
Key Questions : นักเรียนเห็นอะไร
แล้วได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและได้ฟังจากการเดินสำรวจ
Wall Thinking : ใบงานวาดภาพวันแรกที่หนูมาเรียน
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานปั้นดินน้ำมันรูปครอบครัว ป.ปลาตากลม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศบริเวณรอบๆ โรงเรียน
-นิทานเรื่อง “ปลาไหลกินไม่อั้น”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูทบทวนวิถีพร้อมสร้างข้อตกลงในการอยู่ร่วมกัน
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งต่างๆรอบบริเวณโรงเรียน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
ใช้ :
ใบงานวาดภาพวันแรกที่หนูมาเรียน
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตรอบบริเวณโรงเรียน
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ปลาไหลกินไม่อั้น”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับนิทาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ตัวละครมีใครบ้าง , เกิดอะไรขึ้น , ถ้าเป็นนักเรียนจะรู้สึกอย่างไร ? ”
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
"นักเรียนคิดว่าในโลกมีครอบครัวปลากี่ครอบครัว"
เชื่อม : ครูตั้งคามกระตุ้นคิด “ นักเรียนรู้จักปลาชนิดใดบ้าง , ปลาแต่ละชนิดมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร? ”
ใช้ :
- ปั้นดินน้ำมันครอบครัว
ป.ปลาตากลม
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจแหล่งน้ำที่มีปลาอยู่ภายในบริเวณโรงเรียน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนคิดว่าปลาชอบน้ำสะอาดหรือไม่สะอาด
เพราะอะไร? ”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เดินสำรวจ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนคิดว่าปลากินอะไรเป็นอาหาร”
ใช้ : ใบงานแปลงร่างใบไม้ครอบครัว ป.ปลาตากลม
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ บอลลูน” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู้ความสำคัญของวันแม่
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “บอลลูนคือใคร , เกิดอะไรขึ้นกับบอลลูน ”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานเรื่อง “บอลลูน”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ครอบครัวของบอลลูนมีใครบ้าง
, ครอบครัวของนักเรียนมีใครอยู่บ้าง? ”
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด "
นักเรียนเกิดมาได้อย่างไร"
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของแม่
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
"ถ้านักเรียนไม่มีแม่จะเป็นอย่างไร ,
นักเรียนจะตอบแทนบุญคุณคุณแม่ได้ด้วยวิธีใด้บ้าง?"
ใช้ : นักเรียนประดิษฐ์การ์ดวันแม่
|
ภาระงาน : การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พบเห็นจากการเดินสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
ชิ้นงาน
- ใบงานวาดภาพวันแรกที่หนูมาเรียน
- ปั้นดินน้ำมันครอบครัว
ป.ปลาตากลม
- ใบงานแปลงร่างใบไม้ครอบครัว ป.ปลาตากลม
- ประดิษฐ์การ์ดวันแม่
|
ความรู้
รู้และเข้าใจเกี่ยวกับข้อตกลงของห้องเรียนและสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ
สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสา
ในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกั
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์แรกของการเรียนรู้ยังอยู่ในกระบวนการปรับตัวและทบทวนวิถีของน้องๆ อนุบาล 1 และสร้างแรงเพื่อให้นักเรียน อยากเรียนรู้เรื่อง ครอบครัว ป.ปลา และเชื่อมโยงครอบครัวของคน ครูจึงสร้างรงโดยการพานักเรียนเดินสำรวจรอบๆ บริเวณโรงเรียน และแห่งน้ำในโรงเรียน ในสัปดาห์แรกนักเรียนได้ทำกิจกรรมตลอดทั้งสัปดาห์นี้นักเรียนทุกคนให้ความสนใจ และสนุกสนานกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเดินสำรวจแหล่งน้ำที่อยู่ในโรงเรียนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ นอกจากปลา นักเรียนสนุกสนานกับการฟังนิทาน การปั้นดินน้ำมัน และวาดภาพวันแรกที่นักเรียมมาเรียนจากการเดินสำรวจ ทุกคนทำได้ดีมาก
และในสัปดาห์นี้ ครูได้ประชุมผู้ปกครองเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พูดถึงความงอกงามของน้องๆ ที่เกิดขึ้นใน Quarter1 และชีแจงสิ่งที่จะเกิดขึ้นใน Quarter2 กำหนดกิจกรรมอาสา ของผู้ปกครองผู้ปกครองทุกท่านให้ความร่วมมือด้วยดีค่ะ