เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์
ของสิ่งมีชีวิติ สามารถอธิบายความความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว
ชุมชนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ได้แก่ คน พืช สัตว์ ยอมรับความแต่ต่างของแตะละครอบครัว
ชุมชน สามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
26 – 30
ก.ย. 59
|
โจทย์ :
ความสัมพันธ์ของครอบครัว ชุมชน
และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
Key Question :
ถ้านักเรียนอยู่บนโลกนี้เพียงลำพังจะเป็นอย่างไร
เพราะอะไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์และความแตกต่างของครอบครัว
ชุมชน และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
Show and Learn:
นำเสนอชิ้นงานปะติดจากเกล็ดปลา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- นิทาน เรื่อง”ปลาสายรุ้ง ,เพื่อนรักในป่าใหญ่
”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์ที่ผ่านมา ”
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เพื่อนรักในป่าใหญ่” เพื่อเชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์ของครอบครัวคนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
คน พืช สัตว์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในนิทานมีเหตุการณ์อะไรบ้าง ”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความสัมพันธ์สิ่งมีชีวิต คน พืช สัตว์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าต้นไม้มีความสัมพันธ์กับคน และ
สัตว์อย่างไร”
ใช้ :
ใบงานปะ ติด ปลาจากเกล็ดปลา
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนเมื่อวาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันท่องคำคล้องจอง
“ป.ปลานั้นหายาก”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าปลาช่อนมีประโยชน์ต่อคนหรือไม่ อย่างไร? ”
- ถ้านำมาประกอบอาหารจะนำมาประกอบเมนูอะไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเมนูอาหารที่ทำจากปลา
(ครูเชื่อมเข้าสู่การทำปลาทูลุยสวนในวันพรุ่งนี้)พร้อมบอกคุณประโยชน์ที่จะได้รับ
ใช้ :
นักเรียนเขียนและวาดรูปวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหาร
(ปลาทูลุยสวน)
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
นักเรียนสังเกตวัตถุดิบในการประกอบอาหารพร้อม
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เราจะประกอบอาหารเมนูอะไร
มีขั้นตอนการทำอย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับขั้นตอนการประกอบอาหาร
ใช้ :
ครูและนักเรียนประกอบอาหารเมนู “ปลาทูลุยสวน” และรับประทานร่วมกัน
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ปลาสายรุ้ง”เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ความสัมพันธ์ของครอบครัว
ชุมชน และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เราจะอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างไรให้มีความสุข
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
- วิทยากร (ผู้ปกครองอาสา)อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันในชุมชน
เชื่อมโยงเข้าสู่การมีจิตอาสาเพื่อคนอื่น
-
วิทยาการอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถักผ้าพันคอเพื่อคนอื่น
ใช้ :
นักเรียนและผู้ปกครองอาสาประดิษฐ์ตุ๊กตาจากไหมพรม
วันศุกร์( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้อง
“บ้านของฉัน ” เพื่อเชื่อมโยงเข้าความสำพันธ์ของครอบครัว
ชุมชน และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความสัมพันธ์ของครอบครัว
ชุมชน และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนอยู่ในโลกนี้เพียงลำพังจะเป็นอย่างไร ”
ใช้ :
นักเรียน Show and Learnใบงานปะ ติด ปลาจากเกล็ดปลา
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
ความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวชุมชน
และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
-ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหาร “ปลาทูลุยสวน”
ชิ้นงาน
- ใบงานปะติดจากเกล็ดปลา
- ประกอบอาหาร “ปลาทูลุยสวน”
- ตุ๊กตาจากไหมพรม
|
ความรู้ : นักเรียนรู้และเข้าใจ
สามารถอธิบายความเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ชุมชนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
รวมทั้งการอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น
ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
|
ภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ดาที่ 8 น้องได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว ชุมชน สัตว์ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ และในสัปดาห์นี้ น้องอนุบาล1 กิจกรรม Cooking ประกอบอาหารเมนู ข่ห่อปลานิลลุยสวน พ่อครัว & แม่ครัวหัวป่าตัวน้อย รังสรรค์อาหารที่มีประโยชน์ อย่างพิถีพิถัน แต่ละคนทำหน้าที่แตกต่ากันไป และสุดท้ายได้เมนูแสนอร่อยและได้แบ่งปันพี่อนุบาล 2 ได้รับประทานด้วยค่ะ การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ วัตถุดิบต่างๆ เด็กๆ และผู้ปกครองช่วยกันเตรียม ได้เห็นความรับผิดชอบมีความต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย เด็กๆตื่นเต้น สนุก มีความสุข และได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ วันพฤหัสมีกิจกรรมผู้ปกครองอาสาในวันนนี้ คุณพ่อคุณแม่พาเด็กๆ ประดิษฐ์ตุ๊กตาจากไหมพรม และวันศุกร์น้องๆ ได้ร่วมกินกรรมกับพี่อนุบาล 2 เป็นกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านเด็กๆ ได้แต่งชุดไทยพื้นบ้านน่ารักมาๆ ค่ะ ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆ ทุกคนทำกิจกรรมๆด้ยอดเยี่ยมมากค่ะ