เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ สามารถอธิบายอาชีพของบุคคลในครองครัวได้ และอาชีพอื่นๆ
ที่นักเรียนรู้จักได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
12 –16
ก.ย. 59
|
โจทย์ : อาชีพ/บทบาทหน้าที่
Key Question :
คุณพ่อ คุณแม่ของมีอาชีพเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms : นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัวและอาชีพอื่นๆ
Show and Share : ประดิษฐ์หุ่นมืออาชีพที่นักเรียนรู้จัก
Wall Thinking: ใบงานต่อเติมรูปภาพอาชีพคุณพ่อคุณแม่
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
-
ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
เกมแสดงท่าทางต่างๆจากบัตรคำ
-นิทานเรื่อง”สวนหลังบ้าน”
-
นิทานเรื่อง “ แม่จ๋ากลับมาไวๆ นะ”
-
เกมปริศนาคำทายอาชีพต่างๆ
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์ที่ผ่านมา ”
- ครูเล่านิทานเรื่อง “สวนหลังบ้าน”
เพ่อเชื่อมโยงสู่อาชีพและบทบาทหน้าที่ของนักเรียนและครู
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในนิทานมีใครบ้าง
, แต่ละคนมีหน้าที่อะไรบ้าง , นักเรียนมีอาชีพอะไร ครูมีอาชีพอะไร
เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานและบทบาทหน้าที่ของครูและนักเรียน
ใช้ : ปั้นดินน้ำมันบทบาทหน้าที่ของครูและนักเรียน
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนเมื่อวาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมปริศนาคำทาย
อาชีพต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่อาชีพและบทบาทหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เกมที่เล่นมีอาชีพอะไรบ้างและมีบทบาทหน้าที่อย่างไรบ้าง
? ”
เชื่อม :
และนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเกมที่ได้เล่น
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “คุณพ่อคุณแม่ของนักเรียนมีอาชีพอะไร ”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาอาชีพของคุณพ่อคุณแม่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ใช้ : ประดิษฐ์หุ่นมืออาชีพคุณพ่อหรือคุณแม่
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาเมื่อวาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมแสดงท่าทางต่างๆจากบัตรคำอาชีพ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทุกคนไม่ทำงาน หรือ ทำงานอาชีพเดียวกันทั้งหมด”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าบุคคลในโรงเรียนของเรามีอาชีพอะไรบ้าง?
”
ใช้ : เขียน web อาชีพของบุคคลใน โรงเรียน ครู นักเรียน แม่ครัว ช่างซ่อม
แม่บ้าน
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “แม่จ๋ากลับมาไวๆ
นะ” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่อาชีพต่างๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “
นักเรียนรู้จักอาชีพอะไรบ้าง อาชีพนั้นมีหน้าที่ทำอะไร ที่ไหน ?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับอาชีพที่นักเรียนรู้จัก
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้จักอาชีพอะไรบ้าง
(เชื่อมโยงเข้าสู่อาชีพจิตกรรม) ”
- วิทยาการ (ผู้ปกครองอาสา) อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพจิตกรรม
พร้อมบทบาทหน้าที่
ใช้ : พับ ตัด ฉีก ปะ ติด สัตว์น้ำต่างๆ
วันศุกร์( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูเล่านิทานเรื่อง “คุณแม่นักซัก”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่อาชีพของบุคคลในครอบครัว
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานเรื่อง “คุณแม่นักซัก”
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “แต่ละอาชีพจะทำหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ”
ใช้ : นักเรียน Show and
Learn งานประดิษฐ์หุ่นอาชีพของคุณพ่อคุณแม่
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยว
กับเพลงและนิทานที่ได้ฟัง
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัวเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ชิ้นงาน
- ประดิษฐ์หุ่นมืออาชีพ
- ตัด ฉีก ปะ ติด อาชีพต่างๆ
- ปั้นดินน้ำมันบทบาทหน้าที่ของครูและนักเรียน
- เขียน web อาชีพของบุคคลใน โรงเรียน ครู นักเรียน แม่ครัว ช่างซ่อม
แม่บ้าน
|
ความรู้ : นักเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ
สามารถอธิบายอาชีพของบุคคลในครองครัวได้
และอาชีพอื่นๆ ที่นักเรียนรู้จักได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
หลังทำกิจกรรมหน้าเสาธง ครูและเด็กๆ ทำกิจกรรม เพื่อพัฒนาร่างกาย พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และกล้ามเนื้อมัดใหญ่ |
กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรีย กิจกรรม : วิ่งซุปเปอร์แมน เด็กสนุกสนานมากค่ะ |
เด็กๆ ฟังนิทานอย่างตั้งใจ การเล่านิทานทุวันเป็นการปลูกฝังให้เด็กๆ รักการอ่าน |
กิจกรรมผู้ปกครองอาสาสัปดาห์นี้ค่ะ กิจกรรม : พับ ฉีก ตัด ปะ สัตว์น้ำ |
คุณพ่อ คุณแม่ช่วยอาบน้ำให้น้องๆ และอ่านหนังสือนิทานให้เด็กๆ ฟังก่อนนอน |
ภาพชิ้นงาน
หุ่นมืออาชีพ |
พับปลาหมึก |
พับปลา |
เขียน web อาชีพที่มีอยู่ในโรงเรียน |
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบเกินครึ่งทางแล้วสำหรับ Q.2 ในสัปดาห์ที่ 6 น้องอนุบาล 1 เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาท/หน้าที่ของบุคลในรอบครัว นักเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ สามารถอธิบายอาชีพของบุคคลในครองครัวได้ และอาชีพอื่นๆ ที่นักเรียนรู้จักได้ หลังทำกิจกรรมหน้าเสาธง เริ่มต้นวันใหม่ด้วยกิจกรรมหน้าเสาธง จากนั้นน้องอนุบาล 1 ออกกำลังกันแต่เช้าเลย ถึงแม้ลูกบาสจะมีน้ำหนักมากพอสมควรสำหรับเด็กๆ แต่แด่ทุกคนก็สามารถรวบรวมพลังที่มีโยนลูกบาสอย่างเต็มแรกเพื่อให้ลูกบาสบอกไปให้สูงที่สุดอย่างมีเป้าหมาย แม้จะยังไปไม่ถึงเป้าหมายแต่ทุกคนก็ตั้งใจ แต่เป้าหมายของคุณครูคือ เด็กสนุก มีความสุข และได้พัฒนากล้ามเนื้อมันเล็ก และมัดใหญ่ เรียนปนเล่นก็พัฒนาได้..
หลังจากที่น้องอนุบาล 1 กินข้าวเสร็จแล้ว เด็กๆ จะมาเล่นที่สนาม น้องศินได้เจอกับตักแด้
น้องศิน : ครูหมิวครับเขาเรียนว่าอะไรครับ เขามาจากตัวอะไรครับ
ตอบชื่อของสิ่งสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แต่น้องศินก็ยังคงสงสัยว่าเขาเกิดมาได้ยังไงแล้วเขามีชีวิตไหม เขาจะไปเป็นตัวอะไร ก่อนที่จะเป็นแบบนี้้เขาเป้นอะไรมาก่อน คำถามเพิ่มขึ้น ครูจึงเล่าเรื่องวัฏจักรของผีเสื้อให้ฟัง เมื่อครูเล่าจบ
น้องศิน : ผมจะหาหนอนมาเลี้ยง แล้วให้พี่เขาเป็นดักแด้ พี่เขาจะกลายเป็นผีเสื้อ พอพี่เขาเป็นผีเสื้อ เขาก็จะออกไปมาเยอะๆ ก็จะได้มีผีเสือเยอะ ผมฝากดักแดไว้ที่ครูหมิวนะครับ
ตลอดหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาเด็กๆ เกิดความงอกงามมากขึ้น สามารถบอกอาชีพของบุคคลในครอบรัว อาชีพของบุคคลที่อยู่ในโรงเรียน และสามารถตอบได้ว่าตนเองมีอาชีพเป็นนักเรียน มีหน้าที่เรียนหนังสือ สัปดาห์นี้น้องๆ ทุกนทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ