เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนรู้และเข้าใจ
อธิบายความเหมือน/ต่างของที่อยู่อาศัยของคนกับปลาได้
อีกทั้งสามารถช่วยดูแลที่อยู่อาศัยของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
5 – 9
ก.ย. 59
|
โจทย์ : บ้าน
/ ที่อยู่อาศัย
Key Questions :
- ทำไมคนเราต้องมีบ้าน?
-
บ้านของคนกับปลาเหมือน/หรือต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบ้านและที่อยู่อาศัยของคนกับปลา
Wall Thinking
: ปะติดรูปสัตว์ใต้น้ำ
Show and Learn :นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
-
ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
-
นิทานเรื่อง “บ้านนี้ก็มีหัวใจ”
-
เพลง “บ้านหลังน้อย”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์ที่ผ่านมา ”
- ครูเล่านิทานเรื่อง “บ้านนี้ก็มีหัวใจ”
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เกิดอะไรขึ้น,นักเรียนรู้สึกอย่างไร, นักเรียนคิดถ้าเราไม่มีบ้านเราจะเป็นอย่างไร”
เชื่อมโยงเข้าสู้ที่อยู่อาศัยของคนและสัตว์น้ำ
เชื่อม
:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่อยู่อาศัยของคนและสัตว์น้ำ
ใช้ : ปะติดรูปสัตว์ใต้น้ำ
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาเมื่อวาน
-
ครูร้องเพลง“บ้านของฉัน” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของบ้านมากขึ้น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “บ้านของนักเรียนมีห้องอะไรบ้าง
แต่ละห้องเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้าน ความเหมือนและความต่างของห้องแต่ละห้อง(ห้องครัว)เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การประกอบอาหารในวันพรุ่งนี้
ใช้ :
- ประดิษฐ์บ้านปลา
- เก็บหอยในนามาประกอบอาหาร
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนเมื่อวาน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “บ้านของฉัน” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องบ้านและที่อยู่อาศัยของนักเรียน
และ ครอบครัว ป.ปลาหรรษา
เชื่อม : และนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับบ้านของนักเรียน
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าหน้าที่ดูแลบ้านเป็นของใคร”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และการปรนิบัติสถานที่
ใช้
: นักเรียนช่วยทำความสะอาดตามมุมต่างๆ
ภายในอาคารอนุบาลและห้องเรียน
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนเมื่อวาน
เชื่อมโยงเข้าสู่ห้องครัวและการใช้อุปกรณ์ในการประกอบอาหารต่างๆ
เชื่อม :
- วิทยากร(ผู้ปกครองอาสา)
แนะนำเมนูอาหารที่ทำจากปลา “ยำปลาทู”
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง
มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอน
วัตถุดิบ ในการประกอบอาการเมนู “ยำปลาทู”
ใช้
: ประกอบอาการจากปลา เมนู
“ ยำปลาทู” และรับประทานหารร่วมกันผู้ปกครองอาสา
วันศุกร์( 1 ชั่วโมง)
ชง
:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “บ้านหลังน้อย”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู้การดูแลรักษาบ้าน
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตอลดทั้งสัปดาห์
ใช้ : นักเรียน Show and Learn งานประดิษฐ์บ้านของหนู
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบ้านและที่อยู่อาศัยของคนกับปลา
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงและนิทานที่ได้ฟัง
ชิ้นงาน
- ปะติดรูปสัตว์ใต้น้ำ
- ประดิษฐ์บ้านของหนู
- ประกอบอาหารยำปลาทู
|
ความรู้ : นักเรียนรู้และเข้าใจ อธิบายความเหมือน/ต่างของที่อยู่อาศัยของคนกับปลาได้
อีกทั้งสามารถช่วยดูแลที่อยู่อาศัยของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
กิจกรรมผู้ปกครองอาสา
ประกอบอาหาร "ปลาทูลุยสวน"
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบเดินทางมาถึงสัปดาหาที่ 5 สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างของน้องๆอนุบาล1 ไม่ว่าจะเป็นการดูแลตนเอง การช่วยเหลือเพื่อนๆในการทำงาน รู้เวลามากขึ้นสามารถทำกิจกรรมและงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ เช่น
น้องการ์ตูน : ทำงานสำเร็จทุกชิ้นในสัปดาหานี้สังเกตเห็นได้ชัดว่าเจ้าตัาภูใจมากดูจากรอยยิ้มและการมานำเสนองาน
น้องกีวี :ในวันจันทร์หลังจากเรียนและทำงานเสร็จน้องกีวี่อาสากวาดพื้นให้เพื่อนระหว่างที่กวาดดอกหญ้าก็ร่วงไปเรื่อยๆ แต่น้องก็สามารถกวาดจนเสร็จ อาจจะใช้เวลามากไปหน่อยแต่ถ้าเทียบกับความรับผิดชอบแล้วยอดเยี่ยมมากค่ะ
น้องคเชนทร์: อาสาช่วยและแนะนำงานให้กับน้องการ์ตูน หลังจากนั้นน้องการ์ตูนก็ช่วยแนะนำงานให้กับน้องกีวี่จนทุกคนทำงานเสร็จด้วยความภาคภูมิใจ คุณครูเห็นแล้วต้องอมยิ้มตามยอดเยี่ยมมากค่ะ
ในวันที่ผู้ปกครองมาร่วมสร้างการเรียนรู้ให้กับน้องๆ เกี่ยวกับการประกอบอาหารเมนู"ยำปลาทู" น้องศินหันหน้ามาบอกคุณครูว่าปลาทูใช้หัวว่ายน้ำพร้อมกับทำท่าทางประกอบ(น่ารักมากๆค่ะ) และระหว่างที่เดินเก็บหอยในนาน้องๆมีโอกาสได้ลุยน้ำและเก็บหอยเองน้องวาล์วบอกว่าพี่หอยลอยน้ำและอ้าปากกว้างถ้าเราเอามือไปจับพี่หอยพี่หอยจะปิดปากและมุดน้ำหนี้ครับ
การเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติทำให้คุณครูสังเกตเห็นแววตาแห่งการเรียนรู้ของเด็กๆค่ะ